บทความ ประวัติศาสตร์

ตุรกูต ร็อยสฺ : ราชาผู้ไร้บัลลังก์แห่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับนักรบมุสลิมที่คนส่วนใหญ่น่าจะไม่เคยได้ยินเรื่องราวของเขามาก่อน ไม่ใช่ว่าคุณูปการของเขาไม่ยิ่งใหญ่พอ แต่เป็นเราต่างหากที่ไม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เราจึงเขลาในอดีตของตนเอง

ชื่อของเขาคือ “ตุรกูต ร็อยสฺ” (มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ค.ศ.1485-1565) เป็นชาวกรีซโดยกำเนิด คนยุโรปเรียกเขาว่า “ดรากูต” เยาวชนมุสลิมส่วนใหญ่น่าจะไม่รู้จักเขา และอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลยด้วย ตุรกูตเป็นที่เลื่องลือในหมู่นายพลชาวยุโรปในฐานะเจ้าของฉายา “ราชาผู้ไร้บัลลังก์แห่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” ดังที่ Francesco Balbi ได้เขียนไว้ในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า “The Siege of Malta, 1565”

เขาคือแม่ทัพเรือใหญ่แห่งคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺ อีกทั้งยังเป็นผู้ปกครองเมือง และนักรบเชื้อสายกรีซด้วย ภายใต้บัญชาการของเขา อำนาจทางทะเลของคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺจึงแผ่ขยายไปทั่วน่านน้ำในแอฟริกาเหนือ

อัจฉริยะภาพทางการทหารของตุรกูตถูกยอมรับอย่างกว้างขวาง Judith Miller (นักข่าวและนักเขียนชาวอเมริกัน) ได้เขียนไว้ในหนังสือ Malta ; When Suleiman Laid Siege ของเขาว่า ตุรกูต ร็อยสฺ คือ “the greatest pirate warrior of all time.” (นักรบโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล) ทั้งนี้ Miller ใช้คำว่า “โจรสลัด” เพื่อดิสเครดิตกองทัพเรือของคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺ

นอกจากจะเป็นแม่ทัพเรือใหญ่แห่งกองทัพเรือคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺในช่วงการปกครองของสุลต่านสุลัยมานผู้เกรียงไกรแล้ว ตุรกูตยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองแห่งแอลจีเรียและเจอร์บา (คือ ตูนีเซีย) และเป็นผู้นำกองเรือทั้งหมดในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย

วันที่ 7 เราะมะฎอน ปี ฮ.ศ.960 (ตรงกับปี ค.ศ.1553) ตุรกูต ร็อยสฺ ได้สร้างชัยชนะที่งดงามให้กับอิสลาม กองทัพเรือของเขาสามารถพิชิตเกาะคอร์ซิกาและเมืองคาตาเนียบนเกาะซิซิลี (ในอิตาลี) ได้สำเร็จ ที่นั่นมีมุสลิมชาวอันดาลุสกว่า 700 คนถูกจับกุมตัว คุมขัง และถูกเนรเทศอยู่ที่นั่น ตอนนั้นคือช่วงเวลาที่แสนเจ็บปวดของชาวมุสลิมในอันดาลุส ราชอาณาจักรกัสติยาและอารากอน เข้าบทขยี้ประชาชาติอิสลามในอันดาลุสอย่างหนัก หลายคนต้องทิ้งบ้านเกิดอพยพหนีออกมา คนจำนวนมากถูกฆ่าตาย และอีกมากมายถูกจองจำอยู่ในคุกมืด

ตุรกูต ร็อยสฺ ได้รับคำสั่งจากสุลต่านสุลัยมานให้ทำภารกิจที่ท้าทายนี้ และเขาพร้อมกองทัพเรือที่แข็งแกร่งก็ทำภารกิจช่วยเหลือมุสลิมบนเกาะทั้ง 2 ได้สำเร็จ ภายใต้บัญชาการของเขา อำนาจทางทะเลของคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺจึงแผ่ขยายปกคลุมน่านน้ำทั้งหมดของแอฟริกาเหนือ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้ปกครองแห่งแอลจีเรีย ตุรกูตได้สร้างอาคารมากมายในตริโปลี และทำให้ที่นี่เป็น 1 ในเมืองที่เจริญที่สุดในแอฟริกาเหนือ ตุรกูตได้รับการยกย่องเชิดชูทั้งจากมิตรและศัตรู ชื่อของเขาถูกเอ่ยถึงในบันทึกการเดินทางของนักล่องเรือหลายคน เขาคือ 1 ในผู้ติดตามและศิษย์เอกของฮีโร่คนสำคัญอีกท่านหนึ่งคือ “ค็อยรุดดีน บาร์บาร็อสซา” สุดยอดแม่ทัพเรือใหญ่แห่งคิลาฟะฮฺอุษมานิยะฮฺ หวังว่าเราจะได้นำเสนอเรื่องราวของเขาในโอกาสต่อไป อินชาอัลลอฮฺ


อ้างอิง :
1. North Africa: a history from antiquity to the present โดย Phillip Chiviges Naylor หน้าที่ 120-121
2. 101 มิน อะมาลิเกาะฮฺ อาลิอุษมาน โดย บิลาล อบุลค็อยรฺ
3. 100 มิน อุเซาะมาอ์ อุมมะติล อิสลาม โดย ญิฮาด ตุรบานีย์


ที่มา : GenFa : ประวัติศาสตร์สร้างคนรุ่นใหม่