ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ข่าวลือหวังดิสเครดิตตุรกี

Yusuf Katipoglu นักข่าวสายรัฐบาลตุรกีเขียนใน Facebook ของท่านมีใจความสรุปว่า
เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดลุกลามใหญ่โตทั่วโลกขณะนี้ พร้อมๆ กับการแพร่ระบาดของข่าวลือข่าวลวง ที่มีเจตนาใส่ร้ายและสร้างภาพลักษณ์เชิงลบแก่ตุรกี รัฐบาลและผู้นำ ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆมากมาย จึงขอชี้แจงดังนี้

1. ข่าวลวงล่าสุดคือคลิปวิดีโอเหตุการณ์ชุลมุนชกต่อยและเหตุประท้วงรัฐบาลตุรกี พร้อมเหตุเเก่งแย่งอาหารของชาวตุรกีในบริเวณร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ที่เผยแพร่โดยสื่อประเทศอาหรับ ซึ่งในความเป็นจริง คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเบลเยียม แต่ถูกนำมาเชื่อมโยงว่าเกิดในตุรกีโดยที่สื่อแมลงวันที่เผยแพร่ ล้วนเป็นสื่อจากประเทศอาหรับ

2. ส่วนที่มีการแพร่ข่าวว่า รัฐบาลตุรกีเตรียมส่งมอบความช่วยเหลือเวชภัณฑ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้แก่อิสราเอล ขอเรียนว่า โครงการนี้เป็นโครงการของนักธุรกิจชาวยิวในตุรกีที่จะส่งความช่วยเหลือแก่อิสราเอล(ยิวในตุรกีมีฐานะร่ำรวยและมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลาย 10 บริษัทที่ผูกขาดและมีอิทธิพลทางการตลาดตุรกี เหมือนเจ้าสัวในเมืองไทย-เแอดมิน) บริษัทเหล่านี้ได้ระดมเงินซื้ออุปกรณ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 เพื่อบริจาคให้กับอิสราเอลโดยบรรทุกเครื่องบินจำนวน 3 ลำขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีตุรกี ได้สั่งชะลอการส่งออกดังกล่าวแล้ว จนกว่าบริษัทเหล่านั้น จะยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐบาลว่า จะต้องส่งความช่วยเหลือในปริมาณเท่ากันให้แก่ชาวปาเลสไตน์ด้วย โดยที่รัฐบาลอิสราเอลจะต้องสัญญาว่าจะนำสิ่งของดังกล่าวไปแจกจ่ายให้แก่ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่โดยโทรทัศน์อิสราเอลช่อง 12 แต่กลับถูกจงใจปกปิดโดยสำนักสื่อแมลงวันในประเทศอาหรับ ขณะนี้รัฐบาลตุรกีกำลังรอคำตอบจากอิสราเอลว่า จะรับเงื่อนไขนี้หรือไม่โดยตุรกียืนกรานว่า นี่คือเงื่อนไขเดียวที่จะอนุญาตให้ความช่วยเหลือถูกลำเลียงไปยังอิสราเอล

3. ตุรกีเป็นประเทศแรกๆที่ดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Sicial Distancing) เพื่อป้องกันสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกฟัตวาปิดมัสยิดและห้ามละหมาดวันศุกร์ ตลอดจนการชุมนมในวาระต่างๆ เราดำเนินมาตรการป้องกันและเยียวยาอย่างสุดความสามารถ อัลลอฮ์เท่านั้นทรงกำหนด เราพอใจและหวังดีต่อพระองค์เสมอ

4. ในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ เราควรให้ความร่วมมือระหว่างกันในฐานะเรือนร่างเดียวกัน แทนที่จะโจมตี ซ้ำเติมระหว่างกัน และตุรกีได้รุดหน้าส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศต่างๆโดยเฉพาะกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เพื่อทำหน้าที่ในฐานะเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก

อ้างอิง https://www.facebook.com/730835380267607/posts/4086922167992228/?d=n