ข่าว ข่าวต่างประเทศ

องค์การกิจการศาสนาตุรกีระบุ การละหมาดญะมาอะฮ์ที่มัสยิดและละหมาดวันศุกร์ช่วงโรคระบาด ขัดกับหลักการศาสนา

องค์การกิจการศาสนาของตุรกีให้ยาแรง ระบุ “การไปละหมาดญามาอะฮ์และละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดช่วงโรคระบาดเป็นการกระทำที่ผิดหลักการอิสลาม”

ศ.ดร.อาลี อาร์บาช ประธานองค์การกิจการศาสนาของตุรกีฟัตวาว่า ไม่อนุญาตละหมาดญามาอะฮ์และละหมาดวันศุกร์ในมัสยิดช่วงโรคระบาด

ศ.ดร.อาลี อาร์บาช กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รายงานโดยสำนักข่าวอานาโตลู ( AA-Anadolu Agency ) สำนักข่าว Dogan และ TRTARABIC ว่า การประกาศงดละหมาดญามาอะฮ์และละหมาดวันศุกร์ในมัสยิดเป็นเรื่องของมาตรการป้องกัน พร้อมชี้ให้เห็นว่า การปฏิบัติตามคำสั่งในเรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นตามหลักกฎหมายอิสลาม

ศ.ดร.อาลี อาร์บาชเสริมว่า การยืนกรานที่จะละหมาดวันศุกร์และละหมาดญามาอะฮ์ เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับบทบัญญัติทางศาสนา โดยเน้นว่าองค์การกิจการศาสนาของตุรกีใช้มาตรการป้องกันตามฟัตวาของสภาศาสนาอิสลามสูงสุด

อาร์บาชอธิบายว่า องค์การกิจการศาสนาของตุรกีได้ระงับการละหมาดญามาอะฮ์ในมัสยิดไปจนว่าจะพ้นระยะอันตรายจากไวรัส โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 พร้อมย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นความรับผิดชอบด้านมนุษยธรรมและคุณธรรมที่องค์กรต้องรับผิดชอบ

ประธานองค์การกิจการศาสนาของตุรกีเน้นว่า “ในการเผชิญกับสภาวะอันตรายนี้ต้องใช้หลักการพื้นฐาน 3 ประการ คือ 1)การจัดการ 2) การมอบหมายต่ออัลลอฮ์ และ 3)การวิงวอนดุอาอ์ นอกจากนั้น เรามีหน้าที่ในการปฏิบัติตามคำเตือนของรัฐ และกระทรวงสาธารณสุข

ประธานองค์การกิจการศาสนาของตุรกีระบุ “ไม่ใช่มุสลิมที่ถูกต้อง หากทำให้ชีวิตของชาวมุสลิมอื่นตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะการกระทำที่ไม่รับผิดชอบและไม่ยี่หระต่อสิ่งใด”

ประธานองค์การกิจการศาสนาของตุรกีเตือนว่า ไม่เหมาะสมที่มุสลิมผู้ศรัทธาจะงดเว้นมาตรการป้องกัน โดยอ้างว่า “ฉันจะไม่ประสบเพทภัยใดๆ ยกเว้นสิ่งที่ถูกลิขิตไว้แล้ว” ทุกฝ่ายมีความรับผิดชอบร่วมกัน เราจะต้องรักษาความปลอดภัยของผู้สูงอายุและพี่น้องของเราที่เป็นโรคเรื้อรัง

“มุสลิมที่แท้จริงจะดำเนินการป้องกันทุกรูปแบบ พร้อมทำหน้าที่อย่างชาญฉลาด และมีความรับผิดชอบ ปกป้องตัวเองและคนที่เขารักจากอันตราย ตามหลักการเรื่องของสิทธิของผู้ศรัทธาต่อพี่น้องร่วมศรัทธา” ประธานองค์การกิจการศาสนาของตุรกีระบุ

ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤตินี้ โลกมุสลิมหลายประเทศประกาศงดละหมาดที่มัสยิด เช่น กาตาร์ คูเวต ตุรกี ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และอื่นๆ รวมถึงงดละหมาดใน 3 มัสยิดสำคัญสูงสุดของอิสลาม ได้แก่ มัสยิดหะรอม ที่นครมักกะฮ์ มัสยิดนาบี ที่นครมาดีนะฮ์ และมัสยิดอักซอ ในอัลกุดส์

ถอดความโดย Ghazali Benmad