ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ผู้สวมสัรบั่นขาวชีอะฮฺเผยต้นเหตุการเเพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในขณะที่อิหร่าน มียอดคนเสียชีวิตเนื่องจากไวรัสร้ายถึง 77 ราย

www.Ansaar.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมความเชื่อของชีอะฮ์ได้เผยแพร่ภาพที่มีชายโพกผ้าขาวชื่อ อะมีร อัลกุรอ็ยชีย์ (27 ปี) เกิดที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรักจากครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นชาวชีอะฮ์ โดยในเทปดังกล่าวได้เผยแพร่ทั้งภาพและเสียงของชายดังกล่าวที่ได้กล่าวว่า หลายคนเชื่อว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด เพราะความจริงเชื้อไวรัสนี้เกิดมาจากคำสอนของอบูบักร์และอุมัร์(เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา) โดยเฉพาะอย่างยิ่งมารดาผู้ศรัทธานางอาอิชะฮ์และท่านอุมัร์ ซึ่งทั้งสองเป็นพาหะหลักของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า (ขอให้อัลลอฮ์ทรงทำให้เราห่างไกลจากแนวคิดอันบิดเบือนนี้ด้วย)

เป็นที่รู้จักกันว่า ชายคนนี้ เป็นผู้เกลียดชังและสาปแช่งบรรดาเศาะฮาบะฮ์ เขาเคยเป็นแกนนำรวมพลชาวชีอะฮ์ เพื่อประกาศตัดเยื่อใย (บะรออะฮ์) กับท่านอบูบักร์และอุมัร์ ( เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา)

จนถึงบัดนี้ยังไม่มีผู้รู้ชีอะฮ์คนไหน ออกมาประณามหรือตักเตือนการกระทำอันสุดพิเรนทร์ของชายคนนี้

ปัจจุบันอิหร่านกลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าประเทศอิหร่านมียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสแล้วถึง 77 ราย ในขณะที่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั่วประเทศกว่า 1,500 ราย โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรติดเชื้อไปแล้ว 23 รายจากทั้งหมด 290 คนหรือคิดเป็น 8 % ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด

โดยรายล่าสุดที่เสียชีวิตชื่อ นายโมฮัมมัด มีร์โมฮัมมาดี วัย 72 ปี ที่ปรึกษาของผู้นำสูงสุดอิหร่าน ส่วนนายอิรัช ฮาริรซีรัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข ล้มป่วยด้วยเชื้อร้ายนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติม
https://www.matichon.co.th/foreign/news_2025643
https://www.thairath.co.th/news/foreign/1785123