ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ทูตอังกฤษคนแรกที่ประกอบพิธีฮัจญ์

นายไซมอน คอลลินส์ (Simon Collins) อายุ 64 ปี ถือเป็นเอกอัครราชทูตอังกฤษคนแรกที่ประกอบพิธีฮัจญ์ เมื่อเข้ารับอิสลามหลังจากใช้ชีวิตกับชาวมุสลิมนานกว่า 30 ปี และกล่าวว่า ข้าพเจ้ารับอิสลาม หลังจากได้รับทราบแก่นแกนของอิสลามที่แท้จริง

เข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ โดยตลอดชีวิตราชการ เขาต้องไปประจำตำแหน่งที่ประเทศแถบตะวันออกกลางหลายประเทศ เช่น อิรัก ซีเรีย กาตาร์ คูเวต จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยเมน ตูนิเซียและล่าสุดเมื่อปี 2015 รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย จนกระทั่งเขาสามารถพูดและอ่านภาษาอาหรับได้อย่างแตกฉาน ซึ่งทำให้เขาใช้โอกาสศึกษาแก่นแท้ของอิสลามอย่างจริงจัง จนกระทั่งในปี 2011 เขาได้ประกาศรับอิสลามและได้แต่งงานกับสตรีชาวซีเรียชื่อฮูดา

ในปี 2016 ทั้งสองคนได้ประกอบพิธีฮัจญ์ ทำให้นายไซมอน คอลลินส์ กลายเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงต่างประเทศอังกฤษตำแหน่งเอกอัครราชทูตคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ประกอบพิธีฮัจญ์

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษก็ได้ยินยันข่าวดังกล่าว และถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะไม่ก้าวก่ายแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://www.sarayanews.com/print.php?id=387799
https://www.bbc.com/arabic/worldnews/2016/09/160915_uk_ambassador_hajj
https://www.rt.com/uk/359422-saudi-ambassador-muslim-convert/