ข่าว ข่าวต่างประเทศ

แผนสกัดตุรกี

บทความร้อนๆ ของอิบรอฮีม กราฆูล บรรณาธิการ yenisafak นสพ.ตุรกี สายนิยมรัฐบาล (ตอนที่ 2)

อิหร่านแบกรับความผิดเท่ากับรัสเซียในการโจมตีอิดลิบและกองกำลังตุรกีที่นั่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ มิหนำซ้ำ ในความเป็นจริง ผู้ที่ดำเนินการโจมตีเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับคำสั่งจากอิหร่านและสมุนในซีเรีย

ไม่มีข้อสงสัยใดๆ สำหรับทุกคนในวันนี้ว่าประเทศทั้งสองใช้ข้อตกลงแอสตานาและโซซี เป็นเครื่องมือประวิงเวลาให้ระบอบอะซัด และเล่นเหลี่ยมกับตุรกี

เหมือนกับที่สหรัฐอเมริกาที่ได้ทำสัญญากับตุรกีหลายครั้ง เพื่อประวิงเวลาให้องค์กรการก่อการร้าย PKK ในซีเรียตอนเหนือ แต่อเมริกาไม่เคยทำตามข้อตกลงดังกล่าว ตอนนี้รัสเซียกำลังใช้กลยุทธ์เดียวกัน พวกเขากำลังล้อเล่นกับตุรกี

• เราจะโจมตีระบอบอะซัดในทุกหนแห่ง

สิทธิ์ของตุรกีในการป้องกันตัวเองไม่อยู่ภายใต้ “การต่อรอง”ใดๆ

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานกล่าวว่า “เราจะโจมตีระบอบอะซัดทุกหนทุกแห่ง ถ้าเริ่มการโจมตีเราก่อน” เป็นวลีที่พิสูจน์ว่า เกิด “นิยามใหม่” ในสงครามซีเรีย ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเจรจาทางการเมืองกับรัสเซียเป็นพื้นฐานหลัก และการหารือกับสหรัฐอเมริกาเป็นเรื่องสำคัญ แต่สงครามซีเรียได้กลายเป็นสงครามกับตุรกีไปแล้ว

ขอพูดอย่างตรงไปตรงมา พวกเขาจุดชนวนสงครามในซีเรียโดยมีเป้าหมายที่ตุรกี เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของแผน “กดทับตุรกีไม่ให้โต” พวกเขาวางแผนและดำเนินการตามแผน “ทางผ่านของกลุ่มก่อการร้าย” ที่ทอดยาวจากชายแดนอิหร่านไปจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และได้รับการสนับสนุนจากอเมริกาด้วยรถบรรทุกหลายพันคันที่เต็มไปด้วยกระสุนเพื่อสร้าง “แนวหน้าต่อต้านตุรกี”

สำหรับตุรกีนั้น ได้ทำ “ปฏิบัติการโล่ห์ยูเฟรติส Euphrates Shield” “ปฏิบัติการกิ่งมะกอก” และ”ปฏิบัติการต้นน้ำสันติภาพ Spring of Peace” เพื่อปกป้องตัวเองและปกป้องดินแดนของอนาโตเลียเท่านั้น จุดยืนของตุรกีในอิดลิบและดินแดนที่ลึกเข้าไป เป็นการปกป้องตัวเอง และเป็นสิทธิ์ที่ไม่สามารถต่อรองได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

• การปิดล้อมในเขตซีเรีย ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ทะเลอีเจียนและทะเลดำ

• เราจะไม่ถอย !

ทั้งอเมริกาและรัสเซีย ไม่ควรมองความพยายามของตุรกีในการหาทางออกทางการเมืองว่าเป็น “ความอ่อนแอ” ยุคที่ตุรกีเอาตัวรอดและดำเนินนโยบายกลับไปกลับมาระหว่างอเมริกาและรัสเซีย หรือมหาอำนาจอื่นๆ ได้สิ้นสุดไปแล้ว

แผนที่ของมหาอำนาจทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว เช่นเดียวกับสัญญานของตุรกีในการค้นหาอำนาจ และมุมมองต่อภูมิภาคและต่อโลกได้เปลี่ยนแปลงไป แล้ว เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ที่สามารถรักษาความอยู่รอดของเราได้โดยการพัฒนา และเพิ่มความแข็งแกร่ง หรือจะถอยยอมแพ้

ไม่เคยปรากฏในช่วงเวลาใดๆ ในประวัติศาสตร์ของตุรกีว่า ตุรกีรักษาความอยู่รอดของตนโดยการถอย

พวกเขาเหล่านั้นดำเนินแผนการปิดล้อมตุรกีทุกด้าน จากซีเรีย ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ทะเลอีเจียนและทะเลดำ โดยมีเจตนาเพื่อกดทับตุรกีไม่ให้โต นี่คือจุดประสงค์ของแผนทั้งหมดที่พวกเขาได้ดำเนินการ และดำเนินการผ่านกลุ่ม PKK องค์กรก่อการร้ายกูเลน และฝ่ายการเมืองที่พวกเขาจัดตั้งขึ้นในตุรกี

อ่านตอนที่ 1 คลิ๊ก > https://www.theustaz.com/?p=2909

อ่านบทความต้นฉบับ https://m.yenisafak.com/ar/columns/ibrahimkaragul/2042780

โดย Ghazali Benmad