ข่าว ข่าวต่างประเทศ

สมาชิกรัฐสภาทั่วโลก ร่วมสัมมนาเครือข่ายสมาชิกรัฐสภาเพื่ออัลกุดส์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

กัวลาลัมเปอร์, 8 กุมภาพันธ์ 2563 สมาชิกรัฐสภาโลกและผู้แทนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกกว่า 500 คน ร่วมสัมมนานานาชาติครั้งที่ 3 “เครือข่ายสมาชิกรัฐสภาเพื่ออัลกุดส์” ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ One World Hotel, Petaling Jaya,KL, Malaysia.

Said Ibrahim Said Nuh ประธานจัดสัมมนากล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้สอดคล้องกับช่วงจังหวะที่ประเทศมาเลเซียและองค์การความร่วมมืออิสลามหรือโอไอซี ได้ประกาศจุดยืนปฏิเสธแผนสันติภาพทรัมป์ที่ประกาศยกปาเลสไตน์ให้แก่อิสราเอล หรือที่เป็นที่รู้จักในนาม”ข้อตกลงแห่งศตวรรษ” (Deal of the Century)

“ในฐานะเจ้าภาพจัดสัมมนาครั้งที่ 3 และครั้งแรกของประเทศมาเลเซีย เราต้องขอขอบคุณที่มาเลเซียได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นโอกาสดีเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เพื่อหามาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” Said Ibrahim Said Nuh กล่าว

ดร. ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการมุสลิมศึกษาสถาบันเอเชียศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในนักวิชาการจากประเทศไทยที่เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ได้เขียนใน Facebook ส่วนตัว เล่าบรรยากาศตอนเปิดพิธีโดย ตุน ดร. มหาเธร์ โมฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะประธานในพิธีเปิด ว่า

“มานั่งฟัง “พี่ใหญ่” แห่งอาเซียนพูดถึงสถานการณ์ปาเลสไตน์ หลังทรัมป์เปิดเผยแผนสันติภาพตะวันออกกลาง หรือ Deal of the Century ท่านกล่าวตอนหนึ่งว่า ไม่มีอะไรหรอก แค่ผู้นำสหรัฐอเมริกาชอบทำเรื่องผิดกฏหมายให้เป็นเรื่องถูกกฏหมาย หรือ “Legalize the illegal”

ดร. ศราวุฒิ อารีย์ ได้ยกคำพูดของนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซียด้วยข้อความภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความหมายว่า

“แผนสันติภาพนี้ เป็นการยอมรับการยึดครองของอิสราเอล แต่เพิกเฉยต่อสิทธิของชาวปาเลสไตน์ผู้ถูกกดขี่”
————–
ตุน ดร. มหาเธร์ โมฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายแพทย์อนันตชัย ไทยประทาน รองประธานสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า เครือข่ายสมาชิกรัฐสภาเพื่ออัลกุดส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2016 มีสมาชิกรัฐสภาทั่วโลกกว่า 70 ประเทศเป็นสมาชิก มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือสมาชิกรัฐสภาทั่วโลก ในการปกป้องกันอัลกุดส์ ช่วยเหลือปัญหาปาเลสไตน์ต่อต้านการยึดครอง และแผนการสถาปนาอัลกุดส์ให้เป็นเมืองยิว ตลอดจนแก้ไขปัญหาการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชนที่อัลกุดส์และปาเลสไตน์

“ขอขอบคุณเครือข่ายสมาขิกรัฐสภาเพื่ออัลกุดส์และขอชื่นชมรัฐบาลมาเลเซียที่แสดงความจริงใจปกป้องอัลกุดส์และชาวปาเลสไตน์ด้วยความมุ่งมั่นมาโดยตลอด ในนามสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี จะนำประสบการณ์จากการสัมมนาครั้งนี้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับประเทศ ในการทำหน้าที่ปกป้องอัลกุดส์ต่อไป” นายแพทย์ อนันตชัย ไทยประทานกล่าวทิ้งท้าย