ข่าว ข่าวต่างประเทศ

โอไอซี ปฏิเสธแผนสันติภาพสหรัฐหรือข้อตกลงแห่งศตวรรษ

องค์การความร่วมมืออิสลาม(โอไอซี)ได้ประชุมฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิก ที่กรุงเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2020 พร้อมปฏิเสธแผนสันติภาพในมายาคติของสหรัฐฯ ที่เป็นที่รู้จักในนามข้อตกลงแห่งศตวรรษ

โอไอซี ได้เรียกร้องบรรดาประเทศสมาชิกงดให้ความร่วมมือใดๆ กับรัฐบาลสหรัฐฯในเรื่องนี้ และได้ออกคำแถลงการณ์ว่า เราปฏิเสธข้อตกลงนี้เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ไม่ตอบสนองสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวปาเลสไตน์ และขัดแย้งกับแหล่งอ้างอิงทางศาสนาว่าด้วยการสร้างสันติภาพ

ที่ประชุมถือว่า ข้อตกลงแห่งศตวรรษนี้ มีเนื้อหาที่สอดรับกับนิยายปรัมปราของอิสราเอลและเป็นการสร้างความชอบธรรมผนวกดินแดนปาเลสไตน์ภายใต้ข้ออ้างสร้างความมั่นคงแต่รัฐอิสราเอลเท่านั้น ทั้งๆ ที่ขัดแย้งอย่างชัดเจนกับกฎหมายระหว่างประเทศ อนุสัญญาสหประชาชาติและข้อตกลงอนุภาคีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมยืนยันว่า สันติภาพในตะวันออกกลางจะไม่มีทางเกิดขึ้นจนกว่าจะยุติการครอบครองแผ่นดินโดยอธรรม และการถอนกองกำลังจากแผ่นดินปาเลสไตน์ อัลกุดส์ รวมทั้งพื้นที่ยึดครองปี 1967

ที่ประชุมได้ย้ำว่า ปัญหาปาเลสไตน์คือศูนย์กลางปัญหาของประชาชาติอิสลามสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อยุติการยึดครองเท่านั้น พร้อมระบุว่าอัลกุดส์คือเมืองหลวงถาวรของชาวปาเลสไตน์

องค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of the Islamic Cooperation,OIC) เป็นองค์การระหว่างประเทศของชาติมุสลิม มีสมาชิกราว 57 ประเทศ ประชากรรวมกว่า 1.2 พันล้านคน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมสรรพกำลัง ปกป้องผลประโยชน์ของชาติสมาชิก รวมถึงการพูดเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องสำคัญ ๆ ในเวทีสากล

โอไอซี ก่อตั้งเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2512 โดยมีการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกที่กรุงราบัต ประเทศโมร็อคโก หลังมัสยิดอัลอักศอถูกวางเพลิงได้รับความเสียหายจากฝีมือยิวสุดโต่ง ปัจจุบัน ชัยค์ยูซุฟ อัล-โอซัยมีน ชาวซาอุดิอาระเบียดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคนที่ 11

โดย ทีมข่าวต่างประเทศ