ข่าว ข่าวต่างประเทศ

แผนปล้นปาเลสไตน์ของกลุ่มสุดโต่ง

การร่วมมือจมหัวจมท้าย ระหว่างกลุ่มอีวานเจลิคัล Evangelicalism คริสต์อเมริกาขวาจัดกับยิวขวาจัด ในแผนปล้นแห่งศตวรรษ

*
สรุปสาระสำคัญบทความเรื่อง Israel’s hard-right and US Evangelicals unite for the heist of the century ใน TRT WORLD โดย Antony Loewenstein นักข่าวอิสระ อยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม
*

ประธานาธิบดีทรัมป์ของอเมริกาประกาศล่าสุด ถึงข้อตกลงแห่งศตวรรษเพื่อสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่เข้าข้างอิสราเอลอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ไม่ตอบรับข้อเสนอขั้นต่ำของชาวปาเลสไตน์ที่จะตั้งรัฐอิสระที่มีเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวง

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีอเมริกาจะประกาศข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและอาหรับ ในวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา อีลอน เลวี่ Eylon Levy นักข่าวชาวอิสราเอลได้โพสต์ข้อความว่า “จำเป็นจะต้องลดความคาดหวังสำหรับข้อเสนอที่จะมีขึ้น” อีลอน เลวี่ยังกล่าวว่า “ไม่มีสิ่งใดที่จะแก้ไขข้อพิพาทได้ เราหวังเพียงแต่ว่าข้อเสนอที่จะมีขึ้นนั้น สามารถลดข้อพิพาทลงบ้างเล็กน้อย”

อีลอน เลวี่ยังกล่าวว่า “การยึดครองจะไม่มีวันสิ้นสุดลง แต่จะลดน้อยลงบ้างหรือไม่เท่านั้น อย่าได้ถามว่าชาวปาเลสไตน์จะได้เสรีภาพหรือไม่ แต่จงถามว่าเพราะเขาจะมีเสรีภาพมากขึ้นหรือไม่ เราจะต้องคิดบนข้อเท็จจริงในปัจจุบัน ไม่ใช่บนฐานการแบ่งแยกประเทศ”

สิ่งที่เลวี่เขียน ได้อธิบายหลักคิดชาวอิสราเอลมากมาย ทั้งในกลุ่มผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นสายกลางและต่อต้านแนวคิดตกขอบ

แผนสันติภาพของทรัมป์ จะเป็นที่พึงพอใจให้แก่ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ เพราะว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใดๆ สิทธิพิเศษของเขาจะไม่ลดลง พวกเขาสามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้โดยอิสระ และมีชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองของพลเรือน

ทั้งยังจะได้รับการต้อนรับในเวทีนานาชาติ รัฐบาลและเผด็จการทั่วโลก จะชื่นชมกับวิถีของอิสราเอลในการในการยึดครองปาเลสไตน์ในลักษณะนี้

ในขณะเดียวกัน ชาวปาเลสไตน์ไม่มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์ใดๆ เหมือนชาวอิสราเอลดังกล่าว

ความจริงแล้วสิ่งที่เรียกว่า ข้อตกลงสันติภาพที่ทรัมป์ได้นำเสนอ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผู้ที่ติดตามเส้นทางของรัฐบาลอเมริกาใน 3 ปีหลัง

ทรัมป์และนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เผยให้เห็นความฝันของกลุ่มอีวานเจลิคัล Evangelicalism คริสต์อเมริกาขวาจัดชาวอเมริกา และกลุ่มอิสราเอลหัวรุนแรง และกลุ่มนิคมชาวอิสราเอล และ เบนนี่ เกนทซ์ หัวหน้าฝ่ายค้านอิสราเอล ในเอกสารฉบับเดียว

แผนสันติภาพดังกล่าวได้ยืนยันว่า ชาวยิวทุกคนในนิคมชาวยิว จะยังคงอยู่ในบ้านของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นนิคมที่มีการพัฒนาโดยสมบูรณ์ หรือว่าที่กำลังเริ่มก่อสร้างอย่างเร่งด่วยในเขต West Bank ที่อิสราเอลจะทำการยึดในอนาคตหลังจากนี้ และอัลกุดส์จะตกอยู่ภายใต้ อำนาจของอิสราเอลโดยสมบูรณ์

แต่ปัญหาอยู่ที่ชาวปาเลสไตน์ไม่มีความหวังใดๆ ที่จะได้รับความยุติธรรมในข้อเรียกร้องที่ชอบธรรม และผู้นำอาหรับส่วนใหญ่จะปฏิเสธแผนสันติภาพนี้ในทางพิธีการ แม้ว่าพวกเขายังต้องการที่จะร่วมมือกับอิสราเอลในการทำสงครามทางอุดมการณ์กับอิหร่าน

ในขณะที่สหภาพยุโรปเองก็มีความแตกแยก แต่จะมีเสียงสนับสนุนอิสราเอลในการตั้งอาณานิคมมากขึ้น แม้ว่าอาจจะได้ยินเสียงคัดค้านจากประเทศที่สำคัญเช่น เบลเยี่ยม แต่จะเห็นการสนับสนุน โดยสมบูรณ์จากประเทศอื่นๆ ที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับอิสราเอล รวมถึงอังกฤษ

ซึ่งรัฐบาลปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสก็ได้ปฏิเสธแผนดังกล่าวแล้ว

ถึงกระนั้น ชาวยิวในนิคมหัวรุนแรงก็ยังปฏิเสธแผนของทรัมป์ เช่นกลุ่มผู้หญิงเขียว ที่สนับสนุนการตั้งนิคมชาวยิว แถลงว่า แผ่นดินของอิสราเอลเป็นแผ่นดินเฉพาะสำหรับชาวยิว และจะไม่อนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่โดยเสรีในแผ่นดินนี้

แผนสันติภาพของทรัมป์ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสร้างสันติภาพ หรือสร้างความพึงพอใจให้กับชาวปาเลสไตน์ซึ่งไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมการประกาศข้อตกลงดังกล่าวที่มีขึ้นในทำเนียบขาว ซึ่งเชลดอน อะเดลสัน พวกขวาจัดนายทุนใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ผู้ที่ต้องการโจมตีอิหร่านด้วยนิวเคลียร์ นั่งอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วย กลุ่มผู้ต่อต้านอิสลามและอาหรับ กลุ่มบ้าสงคราม นักสร้างความเกลียดชัง ตลอดจนกลุ่มอีวานเจลิคัล Evangelicalism คริสต์อเมริกาขวาจัด นายคนนี้คือหัวโจกการปล้นแห่งศตวรรษที่ทรัมป์ได้นำเสนอขณะนี้

มาไรฟ์ ซอนส์เซน นักเขียนยิวชาวอเมริกาคนดังได้โพสต์ข้อความ เมื่อได้สังเกตเห็นผู้เข้าร่วมในห้องเพื่อฟังคำปราศรัยของธรรมและเนทันยาฮูว่า “จดจำภาพนี้ไว้ให้ดี ภาพของไซออนิสต์อีวานเจลิคัลผู้นี้ ผู้ที่เชื่อว่าจะเกิดวันอวสานของโลกและการกลับมาของพระเยซูครั้งที่ 2 ที่จะนำไปสู่การทำลายล้างชาวยิวทั้งหมด เขานั่งอยู่กลางห้องที่รายรอบไปด้วยชาวยิว เขาปรบมือยามที่ผู้นำชาวยิวได้แสดงกิริยาท่าทางต่างๆ ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนไซออนิสต์แอนตี้เซมิติกผู้ต่อต้านยิว”

ทั้งนี้ เชลดอน อะเดลสัน ผู้นี้เป็นคริสต์ไซออนิสต์ระดับแกนนำ ผู้ข่มขู่ทำลายล้างชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด

ถึงกระนั้น ในอิสราเอลก็ยังมีเสียงคัดค้าน ฮาไจ อิลอาด Hagai El Ad ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารข้อมูลสิทธิมนุษยชนในแผ่นดินที่ถูกยึดครอง Executive Director of Btselem เขียนหลังจากทรัมป์ได้ประกาศแผนดังกล่าวว่า “วันนี้หรือพรุ่งนี้ จะมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เวลานี้มีคน 14 ล้านคน อาศัยอยู่ระหว่างแม่น้ำจอร์แดนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 4 ล้านคนเป็นชาวปาเลสไตน์ ที่ไม่มีสิทธิทางการเมืองใดๆเลย เราอยู่ที่นี่ เรายังคงอยู่ที่นี่ภายใต้รัฐบาลในเยรูซาเล็ม รัฐบาลที่ทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการที่จะให้การสนับสนุนชนชาติหนึ่ง ให้เอาเปรียบอีกชนชาติหนึ่ง ท่ามกลางการละเมิดสิทธิ์ที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

แล้วในอนาคต สิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวปาเลสไตน์ในวันนี้ที่พวกเขาไม่มีสิทธิ์ หรือประเทศ แต่อยู่ในประเทศที่แบ่งแยกเชื้อชาติโดยสมบูรณ์ ไม่มีสิ่งใดจะมาลบล้างความอดสูหรือความจริงอันนี้ได้ แต่ความจริงอันเจ็บปวดวันนี้ ทำให้เกิดความหวังขึ้นในอนาคต ความหวังเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพอย่างแท้จริง อนาคตที่ไม่มีกลุ่มชนหนึ่งเหนือกว่ากลุ่มชนหนึ่ง และกดขี่อีกกลุ่มชนหนึ่ง แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ มีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีให้กับทุกคนโดยเท่าเทียมกัน”

อิสราเอลวันนี้และพรุ่งนี้ จะยังคงเดินหน้าทำลายหมู่บ้านอาหรับเบดุอินต่อไป และจะยังคงกล่าวร้ายต่อนักการเมืองชาวปาเลสไตน์ และชาวปาเลสไตน์ในลุ่มน้ำจอร์แดนจะยังคงต่อสู้เพื่อชีวิตของตัวเอง โดยที่ไม่มีการทำร้ายต่อทหารและผู้ถิ่นฐานในนิคมชาวยิว

แม้ว่าทรัมป์อาจจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในปีนี้ แต่ความคาดหวังก็เกี่ยวกับข้อเสนอของประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตให้แก่ชาวปาเลสไตน์ก็ไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้น เพราะว่าประวัติของโจ บายเด้น มีเรื่องที่น่าวิตกกังวลอย่างมากมาย แม้ว่าจะมีความหวังอยู่บ้างกับ เบอร์นี่ เซนเดอรส์ ก็ตาม

แต่เราจะสิ้นหวังหรือไม่ ไม่มีวัน เพราะมีสงครามภายในสังคมยิวอเมริกา เกี่ยวกับความเห็นที่ว่าผู้ใดจะเป็นตัวแทนชาวยิวยุคใหม่ ซึ่งการต่อสู้นี้จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น

ขณะสิ้นสุดการแถลงข่าวของทรัมป์และเนทันยาฮูในกรุงวอชิงตัน จะได้ยินเสียงดนตรีในเพลง What a Wonderful World “โลกนี้ช่างแสนงามเหลือเกิน” ประกอบบรรยากาศท่ามกลางแขกเหรื่อกำลังแสดงความยินดีต่อกัน อันแสดงถึงการดูถูกดูแคลนชาวปาเลสไตน์อย่างชัดเจน

เขียนโดย Ghazali Benmad

อ่านบทความต้นฉบับ https://www.trtworld.com/opinion/israel-s-hard-right-and-us-evangelicals-unite-for-the-heist-of-the-century-33315