ข่าว ข่าวต่างประเทศ

รายละเอียดข้อตกลงแห่งศตวรรษ (Deal of the Century)

ประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐฯ แถลงรายละเอียดข้อตกลงแห่งศตวรรษ 10 ข้อเพื่อสร้างสันติภาพอิสราเอล -ปาเลสไตน์ พร้อมยืนยันว่าสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีฝ่ายที่ยอมเสียสละ ซึ่งสหรัฐฯไม่ประสงค์ให้อิสราเอลเสียสละในเรื่องใดๆกรณีนี้

รายละเอียด 10 ข้อมีดังนี้
1.นิคมสร้างตนเองของอิสราเอลที่อยู่ในเขตเวสต์แบงค์ จะต้องผนวกรวมเข้าไปในเขตครอบครองของประเทศอิสราเอลเท่านั้น

2.ลุ่มแม่น้ำจอร์แดนที่อิสราเอลอ้างว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของอิสราเอล ต้องเป็นเขตที่อยู่ภายใต้การปกครองของอิสราเอลเท่านั้น

3.อัลกุดส์จะต้องเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีการแบ่งแยกฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกและเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลหนึ่งเดียวเท่านั้น

4.ประชาชนทุกศาสนามีอิสระเดินทางไปยังสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณอัลกุดส์ และจะยังอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจอร์แดนต่อไป

5.เมืองหลวงของชาวปาเลสไตน์ในอนาคต จะถูกกำหนดขึ้นใหม่ทางภาคตะวันออกหรือภาคเหนือของกำแพงที่ล้อมรอบอัลกุดส์ สถานที่แห่งใหม่นี้อาจตั้งชื่ออัลกุดส์ หรือชื่อใหม่ที่กำหนดโดยรัฐบาลปาเลสไตน์ในอนาคต

6.องค์กรฮามาสจะต้องปลดอาวุธ เช่นเดียวกับเขตกาซ่าและรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต จะต้องเป็นเขตปลอดอาวุธเช่นกัน

7.ถนนหรืออุโมงค์ใต้ดินที่เชื่อมระหว่างเขตเวสต์แบงค์และกาซ่า จะถูกสร้างขึ้นโดยให้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของอิสราเอลเท่านั้น

8.ทั้งสองฝ่ายต้องให้การยอมรับรัฐปาเลสไตน์ใหม่ว่าเป็นรัฐของชาวปาเลสไตน์ และยอมรับรัฐอิสราเอลว่าเป็นรัฐของชาวอิสราเอลเท่านั้น

9.อิสราเอลจะไม่ดำเนินการก่อสร้างใดๆ ในเขตนิคมสร้างตนเองแห่งใหม่ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอิสราเอลเป็นเวลา 4 ปี พร้อมจะได้รับงบสนับสนุนเพื่อการพัฒนาจำนวน 50,000 ล้านดอลล่าร์

10. ชาวปาเลสไตน์ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องกลับสู่มาตุภูมิเดิม

อ้างอิง
https://arabic.cnn.com/middle-east/article/2020/01/29/here-are-key-points-trumps-plan