บทความ บุคคลสำคัญ

กุตัยบะฮ์ บินมุสลิม อัลบาฮิลีย์ ผู้นำพาอิสลามไปยังชาวอุยกูร์

กุตัยบะฮ์ บินมุสลิม อัลบาฮิลีย์ นักหะดีษคนสำคัญและเป็นจอมทัพผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในประวัติศาสตร์อิสลาม ผู้นำอิสลามไปดินแดนไกลสุดของโลกตะวันออก

กุตัยบะฮ์ บินมุสลิม อัลบาฮิลีย์ (อายุ 48 ปี เกิดช่วง ฮ.ศ 48- ฮ.ศ.96 / ค.ศ.669 -ค.ศ.715) จอมทัพของราชวงศ์อุมัยยะฮ์ ผู้สยบจักรพรรดิจีนและนำอิสลามไปยังดินแดนตุรกีสถานตะวันออก (ซินเกียง)และนับเป็นแม่ทัพมุสลิมที่สามารถนำพาอิสลามไปพิชิตดินแดนจีนได้ลึกที่สุด

ในทางวิชาการ ได้รายงานหะดีษจากอิมรอน บินหุศ็อยน์ และอบูสะอีด อัลคุดรีย์

ในทางทหาร เป็นแม่ทัพใหญ่ของราชวงศ์อุมัยยะฮ์ ยุคคอลีฟะฮ์วะลีด บินอับดุลมาลิก ผู้กล้าหาญเด็ดเดี่ยว เจ้ากลยุทธ์ ผู้พิชิตเมืองคอวาริซม์ บุคอรอ สะมัรกันด์ ฟัรกอนะฮ์ และดินแดนของเติร์ก ปี ฮ.ศ. 95

แม้ว่าดินแดนเปอร์เซียจะเข้ารับอิสลามในยุคคอลีฟะฮ์รอชิดีน แต่ชนชาติเติร์กเผ่าต่างๆ ที่มีจำนวนมากกว่าชาวเปอร์เซียเข้ารับอิสลามในยุคของกุตัยบะฮ์

เป็นผู้ว่าการเมืองคอรอซาน 10 ปี

ใน 10 ปีนี้ สามารถพิชิตดินแดนได้กว้างใหญ่ไพศาล ทำให้ผู้คนมากมายเข้ารับนับถือศาสนาอิสลาม ไปจนกระทั่งถึงเมืองกัชการ์ ดินแดนตุรกีสถานตะวันออกหรือซินเกียงในปัจจุบัน

ขณะเดินทางไปพิชิตดินแดนจีน ได้ทราบข่าวว่า คอลีฟะห์วะลีด บินอับดุลมาลิก เสียชีวิต แต่ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปจนกระทั่งพิชิตได้

ชาวเติร์กเผ่าต่างๆ ต่างประทับใจในบุคลิกภาพด้านการทหารของท่าน จึงเข้ารับอิสลามเป็นจำนวนมหาศาล กลุ่มแล้วกลุ่มเล่า เป็นสะพานเชื่อมที่ทำให้ชาวเติร์กได้เห็นสัญลักษณ์ความดีงามที่แท้จริงรวมถึงความกล้าหาญและความเป็นลูกผู้ชาย ตลอดจนคุณธรรมอิสลามอันสูงส่งที่ปรากฏอยู่ในบุคลิกของท่าน

การที่ชนชาติเติร์กเข้ารับอิสลาม ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ เพราะชนชาติเติร์กมีบทบาทสูงในการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม ไปทั่วทวีปเอเชีย ทั้งชนชาติเติร์กเผ่าซัลจู๊ก เผ่าออตโตมัน เผ่าอุซเบก และมัมลู้ก บุคคลเหล่านี้มีผลงานรับใช้อิสลามอันยิ่งใหญ่ รวมถึงชนชาติเติร์กในดาเกสถาน เชชเนีย กอซันวี และกูรีย์ ผู้พิชิตอินเดีย ผลงานอันยิ่งใหญ่เหล่านี้เมล็ดพันธุ์เม็ดแรกมาจากกุตัยบะฮ์ บินมุสลิม อัลบาฮิลีย์

ความยิ่งใหญ่ที่ศัตรูทั่วทั้งเอเชียกลางทุกแว่นแคว้น ต่างพรั่นพรึงและไม่อาจรับมือได้ กลับต้องพ่ายแพ้กลเกมการชิงอำนาจในราชสำนักแห่งราชวงศ์อุมัยยะฮ์

คนดีที่โลกลืม กุตัยบะฮ์ บินมุสลิม อัลบาฮิลีย์ ถูกล้อมฆ่าโดยมุสลิมด้วยกัน แต่แนวคิดทางการเมืองต่างกัน

ครอบครัว ลูกเมียถูกล้อมฆ่าในบ้านวีรบุรุษอิสลามผู้ยิ่งใหญ่ ถูกตัดหัวส่งให้ผู้นำทางการเมืองที่แย่งชิงบัลลังก์อำนาจ ร่างของท่านถูกฝังทางภาคตะวันออกของประเทศอุซเบกิสถานในปัจจุบัน

ปิดฉากความยิ่งใหญ่ทั้งปวงในโลกนี้ หลังจากสามารถยาตราทัพอิสลามไปถึงดินแดนตุรกีสถานตะวันออก เป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่มีแม่ทัพมุสลิมคนใดสามารถไปไกลกว่านั้นได้อีก ตราบถึงวันนี้

นี่คือสิ่งที่วีรบุรุษอิสลามผู้สร้างผลงานยิ่งใหญ่ได้รับการตอบแทนในวันนั้น

และการสาปแช่งจากชนรุ่นหลังที่ไม่รู้จักบุญคุณคน

วีรบุรุษอิสลามมากมายได้รับผลตอบแทนเฉกเช่นนี้

จากประชาชาติที่โง่งมงาย ไม่รู้ถูกผิด

จะทำฉันใดได้อีก

นอกจากร้องทุกข์ต่อองค์อภิบาล

ในวันที่ชาวอุยกูร์นับสิบล้านในดินแดนนี้ กำลังถูกกดขี่บังคับให้ละทิ้งศาสนาอิสลาม กลับคืนศาสนาเดิม โดยที่ไร้วีรบุรุษเฉกเช่นท่านกุตัยบะฮ์คอยปกป้องคุ้มครอง

เขียนโดย Ghazali Benmad