ข่าว ข่าวต่างประเทศ

กองกำลังฮัฟตาร์ยึดโรงกลั่นน้ำมันดิบทางตะวันออกลิเบีย

สำนักข่าวอานาโตเลียรายงานว่า กองกำลังนายพลฮัฟตาร์นับร้อยคน ได้เข้าบุกยึดโรงกลั่นน้ำมันดิบทางภาคตะวันออกของลิเบียและสั่งปิดดำเนินการ ด้านโฆษกฝ่ายกองกำลังฮัฟตาร์ได้แถลงชื่นชมและสนับสนุนการปฎิบัติการครั้งนี้ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันลิเบีย เปิดเผยว่า ถือเป็นการสูญเสียรายได้ของประเทศครั้งยิ่งใหญ่

กองกำลังนายพลฮัฟตาร์ยังประกาศว่าจะปฏิบัติการปิดล้อมโรงกลั่นน้ำมันดิบแหล่งอื่นทั่วประเทศ พร้อมอ้างสาเหตุ เพราะไม่อยากให้ตกเป็นสมบัติของรัฐบาล อีกทั้งยังอ้างว่าประชาชนต้องการให้ปิดโรงกลั่นน้ำมันดิบของประเทศ เราจึงจำเป็นปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและไม่ยอมให้ตกเป็นสมบัติของใครผู้ใด

ในขณะที่ผู้อำนวยการโรงกลั่นน้ำมันลิเบียเปิดเผยว่า การปฎิบัติการของกองกำลังฮัฟตาร์ครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถผลิตน้ำมันจำนวน 700,000 บาร์เรลต่อวันและถือเป็นตัดท่อทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อฐานะทางการเงินของประเทศ เพราะการส่งออกน้ำมันและก๊าซ ถือเป็นรายได้หลักของประเทศลิเบียเพียงแหล่งเดียวเท่านั้น

การบุกยึดโรงกลั่นน้ำมันดิบของรัฐบาลโดยกองกำลังฮัฟตาร์ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเจรจาหลายฝ่ายเพียง 1 วัน เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง โดยที่การเจรจาจะมีขึ้นที่กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันในวันที่ 19 มกราคม 2563 และถือเป็นหนึ่งในผลงานเถื่อนของกองกำลังฮัฟตาร์ที่ต่อต้านรัฐบาลสมานฉันท์ซึ่งได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทั้งสหรัฐอเมริกา อิยิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบีย ถือเป็นชาติสำคัญที่คอยสนับสนุนด้านกองกำลัง วัตถุปัจจัยและงบประมาณให้แก่กองทัพฮัฟตาร์ จนสามารถสั่นคลอนรัฐบาลอันชอบธรรมของลิเบียขณะนี้

โดยทีมข่าวต่างประเทศ

อ่านเพิ่มเติม : https://bit.ly/372mSpU