ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ตุรกีส่งทหารเข้าลิเบียตามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างตุรกีกับลิเบีย

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานแห่งตุรกีประกาศ เริ่มส่งทหารเข้าไปช่วยรัฐบาลลิเบีย ในขณะที่อียิปต์ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เลขาธิการสหประชาชาติ ผู้นำศาสนาของอียิปต์และซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์คัดค้าน

ท่ามกลางความโกลาหล ที่กองกำลังนายพลฮัฟตาร์ โดยการสนับสนุนของอียิปต์ อิมิเรตส์ รัสเซียและซูดาน ทุ่มเทกำลังพลและอาวุธ บุกโจมตีฝ่ายรัฐบาลในกรุงทริโปลีอย่างหนักหน่วง เมื่อวันอาทิตย์วานนี้ 5/1/2563 ทำให้โรงเรียนนายร้อยของลิเบียถูกเครื่องบินโจมตี และมีนักเรียนนายร้อยเสียชีวิต 30 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

สถานการณ์เลวร้ายถึงขนาดที่ฝ่ายรัฐบาลลิเบียอาจจะต้องถูกกองทัพนายพลฮัฟตาร์ยึดเมืองหลวงได้ หากไม่ได้ตุรกีที่เข้ามาแทรกแซงตามข้อตกลงทางทหารกับลิเบีย

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานแห่งตุรกีให้สัมภาษณ์ ผ่านช่อง CNN และช่อง D เมื่อวันอาทิตย์วานนี้ 5/1/2563 ว่า ยืนยันที่จะสนับสนุนรัฐบาลที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ และจะไม่รับการแก้ปัญหาแบบพบกันครึ่งทางระหว่างรัฐบาลที่ชอบธรรมและได้รับการรับรองจากสหประชาชาติกับฝ่ายกบฏ พร้อมประกาศว่า ทหารตุรกีชุดแรกเริ่มออกเดินทางไปยังลิเบียแล้ว

ในการนี้ มุฟตีย์ลิเบีย บรรดานักปราชญ์ และภาคประชาชนชาวลิเบีย ต่างออกมาขอบคุณตุรกีที่ตัดสินใจส่งทหารเข้าไปในลิเบียในวินาทีชี้เป็นชี้ตายนี้

ในขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติและ กระทรวงต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียแถลงประณามและคัดค้านตุรกีที่ส่งทหารเข้าไปในลิเบีย อ้างว่าทำให้การแก้ปัญหายุ่งยากมากขึ้น

แถลงการณ์ของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าตุรกีละเมิดมติของสหประชาชาติเกี่ยวกับลิเบีย รวมถึงละเมิดมติของสันนิบาตอาหรับ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียยังกล่าวว่า การกระทำของตุรกีเป็นการคุกคามความมั่นคงของลิเบีย โลกอาหรับ ตลอดจนภูมิภาคนี้ทั้งหมด และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอาหรับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศหลายฉบับ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวของอิมิเรตส์รายงานข่าว เอมิเรตส์ประณามตุรกีว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและมติสหประชาชาติ ที่ 1970 ปี 2011 ที่กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาโทษเกี่ยวกับลิเบีย และห้ามนำเข้าอาวุธหรือความช่วยเหลือทางทหารเข้าไปในลิเบีย ยกเว้นได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการชุดนี้ การกระทำของตุรกีจึงถือเป็นการขัดขวางที่จะสถาปนาความมั่นคงขึ้นในภูมิภาคแห่งนี้

เอมิเรตส์ยังกล่าวว่า ขอเตือนถึงภัยจากการแทรกแซงทางทหารของตุรกีในลิเบีย อีกทั้งข้ออ้างทางกฎหมายของตุรกีถือว่าไม่มีน้ำหนัก และสั่นคลอนความมั่นคงภูมิภาคอาหรับและเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สำนักข่าวของอิมิเรตส์ยังกล่าวต่อว่าแถลงการณ์ของอิมิเรตส์กล่าวว่า ตุรกีดำเนินการอันตรายอย่างยิ่งด้วยการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มก่อการร้ายให้เดินทางเข้าสู่ลิเบีย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้มีการสร้างความเป็นปึกแผ่นขึ้นในลิเบีย ให้เป็นนิติรัฐเพื่อต่อต้านแนวคิดสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธโดยการสนับสนุนของตุรกี และเห็นว่า สังคมโลกจำเป็นจะต้องเข้ามาขัดขวางการดำเนินการของตุรกีในครั้งนี้

ส่วนชัยค์อะหมัด ฏอยยิบ ชัยค์อัซฮัร ผู้นำศาสนาสูงสุดของมหาวิทยาลัยอัซฮัร อียิปต์ ออกมาประณามตุรกี หาว่าเป็นการบ่อนทำลายความสงบสุข และยืนยันสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีของอียิปต์

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานกล่าวผ่านช่อง CNN และช่อง D ว่า เราไม่ให้ความสำคัญกับการที่ซาอุดิอาระเบียประณามการตัดสินใจของตุรกีที่จะส่งทหารไปยังลิเบีย และจะไม่นำมาใส่ใจอย่างเด็ดขาด

เขียนโดย Ghazali Benmad