สาระสันทนาการ เดินทาง/ท่องเที่ยว

รู้จักอุซเบกิสถานกับ ดร.มาโนชญ์ อารีย์ ตอนที่ 2

– โรงพยาบาลของรัฐ คุณภาพดี รักษาฟรี คุยกับหมอชาวอุซเบกท่านหนึ่งเกี่ยวกับสถานพยาบาลของรัฐ หรือศูนย์การแพทย์ประจำจังหวัดบุคอรอ เขาบอกที่นี่โรงพยาบาลของรัฐรักษาฟรี ผมเห็นว่าใหญ่โต เลยอยากเข้าไปดูว่าคุณภาพและการบริการเป็นยังไง ของฟรีและดีมีจริงในโลก (เอเชีย) จริงหรือ ปรากฎว่า ภายในโรงพยาบาลดูสะอาดสะอ้าน ผู้คนบางตา ไม่แออัด ไม่มีความวุ่นวายเลยแม้แต่น้อย ไม่มีการรอคิวยาว ๆ พูดง่าย สภาพเหมือนกับโรงพยาบาลเอกชนดี ๆ ของบ้านเราเลย ผมก็ถามว่าที่นี่มีความพร้อมเรื่องการผ่าตัดมากน้อยแค่ไหน เครื่องไม้เครื่องมือเป็นอย่างไร เขาก็พาขึ้นไปชั้นผ่าตัด แล้วเปิดให้ดู เครื่องไม้เครืองมือทันสมัยมาก สามารถทำการผ่าตัดได้พร้อมกัน 21 ห้อง หมอที่นี่ก่อนผ่าตัดเขาจะอาบน้ำก่อนทุกครั้ง การป้องกันเชื้อโรคดีมาก คนที่นี่ ชอบใช้บริการของรัฐเพราะดีทั้งคุณภาพและการบริการ ในแต่ละจังหวัดก็จะมีคลินิกของรัฐกระจายกันอยู่ตามเขตต่าง ๆ ถ้าเป็นอะไรไม่มากคนก็จะมาคลินิกปรึกษาหมอแล้วรับยาไปทานต่อ น่าสงสัยว่าเขาสร้างระบบให้บริการอย่างนี้ได้อย่างไร

– วัฒนธรรมคนอุซเบกิสถานจะให้ความสำคัญกับแขกที่มาเยือนเป็นอย่างมาก ต้อนรับขับสู้อย่างเต็มที่ ถ้าใครได้ไปเยือนไม่ว่าจะในฐานะของแขกบ้านแขกเมือง หรือแขกของครอบครัว เพื่อนฝูง จะได้รับการดูแลอย่างประทับใจมาก

– นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การสนับสนุนวัยรุ่นคนทำงาน และการพัฒนาที่อยู่อาศัย ในจำนวนประชากร 34 ล้านคน มากกว่าร้อยละ 60 คือคนหนุ่มสาววัยทำงาน คนอุซเบกไม่นิยมอยู่เป็นโสด น้อยรายมากที่ตั้งใจจะไม่แต่งงาน ถ้าเป็นผู้ชายโดยเฉลี่ยจะแต่งงานตอนอายุ 24/25 ปี ส่วนผู้หญิงตั้งแต่ 21/22 คนส่วนใหญ่เรียนจบหรือแต่งงานก็จะเร่งทำงานสร้างเนื้อสร้างตัว ไม่ค่อยมีเรื่องเที่ยวเตร่ หรือสิ่งบันเทิงที่เป็นอบายมุขมากนัก ที่สำคัญคือเขาเร่งทำงานเพื่อให้มีรายได้และเพื่อจะได้รับสิทธิ์พิเศษในการกู้เงินจากรัฐเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยในกรณีอายุไม่เกิน 30 ปี (บางคนบอก 35) บางคนบอกโดยไม่มีดอกเบี้ย บางคนบอกมีแต่น้อยมาก (น่าจะเป็นที่เงื่อนไขอะไรบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน) จำนวนเงินที่กู้ได้ก็ขึ้นอยู่กับรายได้และความสามารถในการผ่อนชำระ ระยะเวลาผ่อนก็น่าจะ 10 – 15 ปี ผมคิดว่ารัฐบาลอุซเบกิสถานคงวางแผนไว้อย่างดีคือกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ขยันทำงาน ไม่ให้เกิดปัญหาว่างงาน ป้องกันปัญหาการไร้ที่อยู่อาศัย กระตุ้นเศรษฐกิจการลงทุนอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจก่อสร้างในประเทศ ถ้าไปอุซเบกิสถานแล้วเห็นคนอายุน้อย ๆ มีบ้านหรูๆ ก็อย่าแปลกใจนะครับ

– คนมีรายได้น้อยจะนิยมอยู่อพาร์ตเมนต์ แต่ก็เป็นอพาร์ตเมนต์ใหม่ ๆ เป็นห้องชุด อพาร์ตเมนต์เก่าตอนนี้ทยอยถูกทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่จำนวนมาก ตอนนี้ไปที่ไหนก็เห็นว่ามีการก่อสร้างอพาร์ตเมนต์กันมากมาย ส่วนคนมีรายได้ปานกลางก็จะอยู่บ้านเดี่ยว ลักษณะบ้านของคนอุซเบกิสถานมักทำผนังบ้านติดขอบถนนและทำชิดกับบ้านถัด ๆ ไป กลางบ้านมักนิยมทำเป็นที่โล่งหรือสวนหย่อมเล็ก แต่บ้านคนชั้นกลางหรือคนมีรายได้ปานกลางที่ผมมีโอกาสเข้าไปดูตอนระหว่างกำลังก่อสร้างใกล้จะเสร็จเป็นบ้านของวัยรุ่นอายุ 30 ปี ตกแต่งอย่างหรูหรา มีทั้งหมด 10 ห้องซึ่งในความหมายที่เขาบอกผมคือรวมทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ เขาเข้าโครงการที่ผมบอก บ้านเขาใช้เงินน่าจะ 8 ล้านบาทไทย หรูหรามาก คนชั้นกลางของเขากับเราต่างกันพอสมควร ส่วนบ้านคนรวยคงไม่ต้องพูดถึง เพราะคนรวมทั่วโลกส่วนใหญ่ก็มีบ้านที่ใหญ่โตอลังการเหมือน ๆ กับ กรณีอุซเบดิสถานก็เช่นกัน

– เรื่องการเมืองและการเลือกตั้งกำลังเขียนเป็นบทความ ฝากติดตามด้วยครับ อยากชวนทุกท่านถ้ามีโอกาสไปเที่ยวให้ได้นะครับ

เขียนโดย Manoch Aree