สาระสันทนาการ เดินทาง/ท่องเที่ยว

ซินเจียง : หนึ่งปลายทางที่ชวนหลงใหล ตอนที่ 1

Xinjiang : The Destiny of My Passion ซินเจียง : หนึ่งปลายทางแห่งความหลงใหล

24 Aug – 1 Sep 2017
HDY – BKK – Kunming – Urumqi (Xinjiang) – Karamay – Kanas lake (Altay) – Turpan – Nan Shan grassland – Tian Shan_Tian Chi

การเดินทางอันยาวนาน ผ่านการตรวจเข้มในหลายขั้นตอนทั้งจากสนามบินจุด transfer จนถึงสนามบินปลายทางเป็นการบินที่น่าเกรงขามระดับหนึ่ง เพราะกฎคือกฎ ถ่ายภาพบนเครื่องบินไม่ได้ มือถือจะเซ็ตเป็นไฟลท์โหมดไม่ได้ แอร์พูดย้ำด้วยเสียงดังฟังชัดและพูดช้า ๆ ว่า “Prohibit flight mode” (ห้ามใช้โหมดเครื่องบิน) คุณต้อง switch off (ปิด) โมบายโฟนสถานเดียว นั่งเครื่องสักพัก เริ่มรู้สึกมีชายแปลกหน้าที่นั่งมาหน้าสุด เริ่มเดินไปเดินมา จากหน้ามาหลัง และหลังไปหน้า ทำซ้ำเว้นระยะใกล้เคียงกัน เริ่มรู้สึกแปลกใจ เอะใจ ที่ชายร่างบึกบึนคอยตรวจตราไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ จากหัวมาหางเครื่อง สอดส่องสายตาอย่างละเอียดถี่ยิบ มีกล้องติดตามตัว ทำเอาเราต้องนั่งอย่างเกร็ง ๆ ตลอดห้าชั่วโมงจากคุณหมิงมาอูรุมูฉี และนี่คือการเริ่มต้นเดินทางในแผ่นดินตะวันตกเฉียงเหนือสุดของประเทศจีน ด้วยการมี air marshal นั่งประจำการอย่างที่ไม่เคยพบเห็นกับสายการบินใดมาก่อน อย่างว่า เพราะที่นี่คือพื้นที่เปราะบางในแผ่นดินใหญ่จีน

อาหารที่ request คือ vegetarian (มังสวิรัติ) และเป็น vegetable (ผัก) ล้วน ๆ ทั้งที่เผลอเห็นมีกล่องปิดอาหารอื่น ๆ ว่า Muslim Meal ขณะที่สจ๊วตเดินลากรถเข็นอาหารมาแจก (ตอนประสานอาจมีความคลาดเคลื่อน) แต่โดยรวม Shangdung airline ร่างกระทัดรัดแต่ทักษะการบินฝ่าสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ขึ้นและลงนิ่มระดับอุ่นใจ

ถึงแล้ว Urumqi International Airport กับอากาศยามเที่ยงกำลังดี 24 องศา คงจะรอการค้นหาจุดหมายปลายทางในฝันในอีก 7 วันหลังจากนี้ แต่ตอนนี้ กินข้าวเที่ยงก่อน โอ๊ะโอ๋!!! เข้าร้านอาหารยังมีเครื่องสแกนกระเป๋าอีกต่างหาก แวะเข้าห้องน้ำระหว่างทางก็มิวายโดนสแกนอีก สแกนหนักจนคนที่นี่น่าจะชินเป็นปกติ ขณะที่เราที่คิดว่ามีประสบการณ์คล้าย ๆ กันแบบนี้เหมือนจะปกติ ยังรู้สึกว่านี่มันเกินกว่าปกติที่เราเคยเจอด้วยซ้ำ สุดยอด !!!

ไกด์บอกละหมาดข้างทางไม่ได้ ผิดกฎหมาย คงต้องละหมาดบนรถ ขึ้นรถต้องคาดเข็มขัดนิรภัย มิเช่นนั้นมีปัญหากับตำรวจ ห้ามถ่ายรูปตำรวจ มิเช่นนั้น จะอดเที่ยวและโดนยึดกล้อง เป็นคำบอกเล่าเชิงชี้แจงจากไกด์สาวท้องถิ่น ที่ทำเอาเราและทีมเริ่มตั้งคำถามว่า จะเจออะไรกันอีกใน 7 วันข้างหน้า

*air marshal บางประเทศเรียก Sky Marshal คือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนอากาศยานให้รอดพ้นจากผู้ก่อการร้ายและผู้ไม่หวังดี แต่ผู้ที่จะทำหน้าที่นี้ได้ ต้องได้รับการฝึกฝนทักษะอย่างเข้มข้น

เขียนโดย ลาตีฟี