ตะกอนความคิด บทความ

ศาสตร์อิสลามว่าด้วยการเลี้ยงลูก [ตอนที่ 3]

การรักลูกไม่เท่าเทียมกัน

การลำเอียงรักลูกไม่เท่าเทียมกัน จะทำให้ครอบครัวระหองระแหงขาดความปรองดองสมานฉันท์ได้

อิสลามจึงห้ามการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าในเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ๆ

อิบนุอะบิดดุนยา รายงานว่า ในขณะที่ท่านรอซูลุลลอฮ์  ศอลฯ กำลังสนทนาอยู่กับบรรดาศอฮาบะฮ์ ก็มีเด็กชายคนหนึ่งมาหาบิดาของเขาในกลุ่มคนดังกล่าว บิดาก็ลูบศีรษะลูกชายแล้วให้นั่งลงบนขาข้างขวา สักพักหนึ่งก็มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง (เป็นลูกสาวของเขา) เข้ามาหาเขาอีก  เขาก็ลูบศีรษะแล้วให้นั่งลงบนพื้น 

ท่านรอซูลุลลอฮ์  ศอลฯ จึงกล่าวว่า”ท่านน่าจะให้นั่งบนขาอีกข้างหนึ่งนะ” เขาจึงอุ้มเธอให้นั่งลงบนขาอีกข้าง

ท่านรอซูลุลลอฮ์  ศอลฯ จึงกล่าวว่า “อืม ตอนนี้แหละ ท่านยุติธรรมแล้ว”และมีปรากฏในหะดีษรายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิมว่า

عن النُّعْمَانَ بْنَ بَشِيرٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أنه قال – وَهُوَ عَلَى الْمِنْبَرِ -: أَعْطَانِي أَبِي عَطِيَّةً، فَقَالَتْ عَمْرَةُ بِنْتُ رَوَاحَةَ: لَا أَرْضَى حَتَّى تُشْهِدَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَأَتَى رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَالَ: إِنِّي أَعْطَيْتُ ابْنِي مِنْ عَمْرَةَ بِنْتِ رَوَاحَةَ عَطِيَّةً، فَأَمَرَتْنِي أَنْ أُشْهِدَكَ يَا رَسُولَ اللَّهِ. قَالَ: أَعْطَيْتَ سَائِرَ وَلَدِكَ مِثْلَ هَذَا؟ قَالَ: لَا. قَالَ: (فَاتَّقُوا اللَّهَ وَاعْدِلُوا بَيْنَ أَوْلَادِكُمْ ) قَالَ: فَرَجَعَ فَرَدَّ عَطِيَّتَهُ. متفق عليه. وفي رواية: ( لَا أَشْهَدُ عَلَى جَوْرٍ

จากนุอ์มาน บินบะชีร -รอดิยัลลอฮูอันฮู- ได้กล่าวในขณะที่อยู่บนมิมบัรว่า  “บิดาของฉันได้ให้บางอย่าง( เป็นทาสชายคนหนึ่ง) แก่ฉัน  อัมเราะห์ บินติรอวาฮะห์ (แม่ของนุอ์มาน) ได้กล่าวว่า  “ฉันไม่ยอมจนกว่าท่าน (หมายถึงบะชีร บิดาของนุอ์มาน) จะต้องให้ท่านรอซู้ล-ซ็อลลัลลอฮูอลัยฮีว่าซัลลัม- ได้รับรู้เป็นพยานเสียก่อน”  

บิดาของฉันจึงไปหาท่านรอซู้ล -ซ็อลลัลลอฮูอลัยฮีว่าซัลลัม- พลางกล่าวว่า “ฉันได้ให้สิ่งของอย่างหนึ่งแก่ลูกของฉันที่เกิดมาจาก อัมเราะห์ บินติรอวาฮะห์ แล้วนางก็ได้ใช้ให้ฉันมาให้ท่านเป็นพยานรับรู้”  

ท่านจึงได้ถามเขาว่า “ท่านให้ลูกของท่านคนอื่นๆเช่นเดียวกันหรือไม่?” 

เขาตอบว่า “ไม่ครับ”

ท่านจึงกล่าวว่า  “ท่านจงเกรงกลัวอัลลอฮ์ และจงให้ความยุติธรรมในระหว่างลูกๆของท่าน” 

ว่าแล้วเขา(บะชีร)ก็ได้กลับมาและเอาของที่ให้นั้นคืนไป

ในหะดีษอีกสายรายงานหนึ่งกล่าวว่า ท่านนบี -ซ็อลลัลลอฮูอลัยฮีว่าซัลลัม- กล่าวว่า  “ฉันจะไม่เป็นพยานในเรื่องที่อธรรม”


โดย Ghazali Benmad