สาระสันทนาการ เดินทาง/ท่องเที่ยว

บันทึกการเดินทาง

7 พฤศจิกายน 2555

วันที่สองของการเดินทาง เราได้ถึงเมืองรอยฮานียะฮ์ เมืองทางตอนใต้ตุรกีติดชายแดนจังหวัดอิดลิบแห่งซีเรีย เราเริ่มลุยสถานพยาบาลชั่วคราว ซึ่งสมาคมแพทย์ซีเรียเป็นผู้ดูแล โดยใช้อาคารหอพักเป็นที่ทำการ ก่อนเข้าสถานที่แห่งนี้ ต้องพูดคุยต่อรองนานพอสมควร เพราะมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมาก แต่สุดท้ายก็ได้รับอนุญาต ที่นี่เป็นสถานที่พยาบาลคนเจ็บที่ถูกขนย้ายมาจากชายแดนซีเรียซึ่งการเดินทางปกติใช้เวลาเพียง 2 ชม.เท่านั้น แต่กับสภาวะที่เต็มไปด้วยจุดตรวจที่เข้มงวด พวกเขาต้องใช้เวลากว่า 2 วันกว่าจะเข้าเขตตุรกี จำนวนคนเจ็บที่รักษาที่นี่เกือบ 100 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางคนแขนขาด ขาพิการ กระดูกสันหลังหัก ถูกกระสุนที่ศรีษะ แต่ที่รู้สึกขัดใจที่สุดคือ ทั้งผู้บาดเจ็บและญาติผู้ดูแล ดูดบุหรี่ควันโขมงเต็มห้อง แม้กระทั่งร้านขายของใต้ตึกพยาบาล ก็สังเกตมีบุหรี่วางขายกันเกลื่อน เราเดินแจกเงินรายละ 100 ดอลล่าร์ และเตือนว่า ห้ามนำเงินนี้ไปซื้อบุหรี่โดยเด็ดขาด พร้อมมอบเงินจำนวนหนึ่งให้สถานพยาบาลแห่งนี้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนี้

แต่ที่สะเทือนใจเป็นที่สุดไปเมื่อเข้าห้องหนึ่ง พบชายอายุประมาณ 40 ปีต้น ๆ มีสมาชิกครอบครัวดูแล 2-3 คน และเป็นห้องเดียวที่ผู้เขียนสามารถสูดลมหายใจเต็มปอด เพราะนอกจากไร้ควันบุหรี่แล้ว ยังรับรู้ถึงบรรยากาศที่เงียบสงบ บนเตียงมีอัลกุรอานเล่มเล็กวางไว้ ในใจจึงคิดว่า ชายผู้บาดเจ็บคนนี้ ไม่ใช่บุคคลธรรมดา

หลังพูดคุยทราบว่า ท่านโดนจรวดของทหารบัชชาร์ถล่ม เมื่อเดือนกันยายน 2555   ขณะที่จะไปติดต่อราชการที่ศาลเมืองเอเลบโป แรงระเบิดทำให้โดนศรีษะ ลำคอ และส่วนอื่น ๆ ตามร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองนาน 14 วัน เรามีโอกาสเจอท่าน หลังเกิดเหตุการณ์สุดระทึกนี้เพียง 2 เดือน

ท่านรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ แต่การพูดจาเชื่องช้าและไม่ค่อยชัด ทันทีที่เราบอกว่ามาจาก ปัตตานี ภาคใต้ของประเทศไทย เขาบอกด้วยเสียงที่เชื่องช้าและสั่นเครือว่า ทำไมไม่ไปช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมโรฮิงญา ที่โน่นเดือดร้อนกว่าเรา ฟังแล้วกลั้นน้ำตาไม่อยู่จริง ๆ ท่านถามเรื่องราวปัตตานีเสมือนท่านมีข้อมูลอันมากมาย

พอคุยอีกจึงรู้ว่าท่านคืออุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ มีผลงานเขียนตำรามากกว่า 50 เล่ม มีรายการโทรทัศน์ที่มีคนอาหรับติดตามเป็นจำนวนมาก ท่านชื่อ 

أ. د . أحمد بن عبد الكريم نجيب أبوالهيتم الشهبائي

ฉายาของท่านคืออะบุลฮัยตัมหรือ อะบุดดัรดาอฺ มีเชื้อสายจากท่านนบี (ชะรีฟ) เป็นชาวเอเลบโป

พี่น้องลองหาชื่อนี้ในยูทูป จะรู้ว่าชายคนนี้ยิ่งใหญ่แค่ไหน ท่านเป็นผู้อำนวยการศูนย์ตำราโบราณที่ยังเขียนด้วยลายมือ ท่านพิการสายตาทั้งสองข้าง แต่ท่านตระเวนไปยังยุโรปและประเทศอาหรับเพื่อเผยแพร่งานเขียนของท่านในงานมหกรรมหนังสือต่าง ๆ

ติดตามผลงานของท่านได้ที่

https://www.facebook.com/dr.a.a.najeeb


บันทึกการเดินทางโดย Mazlan Muhammad