ประชาสัมพันธ์

ขอแสดงความยินดีแด่ รศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

ในนามคณะทำงาน theustaz.com และพี่น้องผู้ติดตาม ขอแสดงความยินดีแด่ 

รศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

เนื่องในโอกาสที่ได้รับโปรดเกล้าฯ จากเจ้าชายคอลิด อัลฟัยศอล บินอับดุลอะซีซ อาลซาอูด องค์ประธานรางวัลกษัตริย์ฟัยศอล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่นครริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง

“คณะกรรมการเสนอชื่อและคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมรับรางวัลกษัตริย์ฟัยศอล สาขาบริการอิสลาม ประจำปี 2022” 

ตามหนังสือแต่งตั้งที่ 21110 ลงวันที่ 8 ศอฟัร ฮ.ศ. 1443 ตรงกับวันที่ 15กันยายน พ.ศ. 2564 

ขออัลลอฮ์ทรงประทานความช่วยเหลือและชี้นำให้ รศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ในการปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ตลอดไป

รางวัลกษัตริย์ฟัยศอล (อาหรับ: جائزة الملك فيصل‎ เดิมชื่อ King Faisal International Prize) ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1977 เป็นรางวัลประจำปีที่สนับสนุนโดย King Faisal Foundation มอบให้แก่ “ชายและหญิงที่อุทิศตนสร้างความแตกต่างในเชิงบวก” มูลนิธิมอบรางวัลใน 5 ประเภทได้แก่ บริการเพื่อศาสนาอิสลาม อิสลามศึกษา ภาษาอาหรับและวรรณคดีอาหรับ วิทยาศาสตร์และการแพทย์ 3 รางวัลแรกได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดในโลกมุสลิม จนถึงปี 2019 มีบุคคลที่ได้รับรางวัลนี้จำนวน 265 ท่าน จาก 43 ชาติ

ผู้ได้รับรางวัลกษัตริย์ฟัยศอลสาขาบริการเพื่ออิสลามคนแรกคือ อบุลอะลา อัลเมาดูดี นักฟื้นฟูอิสลามชาวปากีสถานเมื่อปีค.ศ. 1979 ส่วนในประเทศอาเซียนมีบุคคลได้รับรางวัลนี้จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ ประธานาธิบดีมูฮัมมัด นาซิรจากอินโดนีเซียเมื่อปีค.ศ. 1980  , เติงกูอับดุรเราะห์มาน ปุตรา เมื่อ 1983  , นายแพทย์มหาเธร์ โมฮัมมัด เมื่อ 1997 , นายอับดุลลอฮ์ บาดาวีเมื่อ 2011 จากมาเลเซีย และดร. อาห์มัด โดโมเกา อาลอนโต จากฟิลิปปินส์เมื่อ 1988

 ผู้รับรางวัลนี้จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 ริยาลพร้อมโล่รางวัล



โดย Mazlan Muhammad