บทความ บทความวิชาการ

IZNOGOUD … วัฒนธรรมการสร้างความเกลียดชังของชาติยุโรปที่มีต่ออิสลาม

Iznogoud เป็นสำนวนฝรั่งเศส มีความหมายในภาษาอังกฤษคือ It’s no good หรือไม่มีอะไรดี เป็นซีรีส์การ์ตูนฝรั่งเศสที่มีตัวละครในตำนานซึ่งสร้างโดยนักเขียนการ์ตูน René Goscinny และศิลปินการ์ตูน Jean Tabary ซีรีส์การ์ตูนเล่าถึงชีวิตและช่วงเวลาของ Iznogoud ผู้สำคัญตนเป็นรองคอลีฟะฮ์แห่งกรุงแบกแดดในอดีต ความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาคือการแทนที่คอลีฟะฮ์

 Iznogoud เป็นวลีที่นำมาใช้ในภาษายุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศส เพื่อแสดงถึงลักษณะของคนที่ทะเยอทะยานมากเกินไป เขา ได้รับการสนับสนุนจากบ่าวผู้ซื่อสัตย์ของเขาชื่อ Wa’at Alahf (What a laugh หรือไอ้ตัวตลก) ทั้งสองมีบุคลิกที่ดูซื่อบื้อ ทึ่มทื่อ ใฝ่สูง ชอบความหรูหรา ฟุ้งเฟ้อ ใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินสนุกสนานกับเหล่านารี

Iznogoud เป็นตัวละครที่ได้รับการดีไซน์ด้วยหน้าตาที่ค่อนข้างอัปลักษณ์ มีจะงอยปากคล้ายจะงอยปากนก มีเครายาวแหลม โพกสัรบั่นและเสื้อคลุมคล้ายชุดของคอลีฟะฮ์ ส่อเจตนาของผู้สร้างที่ต้องการโยงใยให้เป็นอัตลักษณ์ของคนอาหรับหรือชาวมุสลิม ซึ่งมีบุคลิกของคนที่มีนิสัยซื่อบื้อแต่ทะเยอทะยาน ใฝ่สูง บางครั้ง Iznogoud ถูกวาดพร้อมชูดาบที่มีหยาดเลือดและศพที่ถูกสังหารด้วยวิธีตัดคอ

ชาติยุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศสจึงใช้บุคลิกของ Iznogoud เพื่อดูหมิ่นอิสลามจนกลายเป็นวัฒนธรรมที่ฝังลึกในเจตคติที่ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าในตำนาน ซึ่งต่อมามีการพัฒนาจนกลายเป็นการ์ตูนซีรีส์ และถูกเผยแพร่ไปยังทั่วโลก

ท่านผู้อ่านลองจินตนาการดูว่า หากมีประเทศอิสลามสร้างการ์ตูนซีรีย์ที่มีตัวละครใส่ชุดเหมือนกษัตริย์หรือบรรดาขุนนางยุโรปในอดีต แต่มีบุคลิกที่ดูซื่อบื้อ ตะกละ ใฝ่สูง มักมากในกาม ใจโฉดชั่ว แล้วนำไปเผยแพร่ทั่วโลก ถามว่า โลกตะวันตกจะมีปฏิกิริยาเช่นไร


ตัวอย่างซีรีส์ Iznogoud

อ้างอิง

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Iznogoud

โดย Mazlan Muhammad