คลิปวีดีโอ วีดีโอ

มุสลิมกลายพันธุ์เป็นฮินดูที่เมืองจาม เวียดนาม

ชุมชนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนามในปัจจุบันมีชื่อว่าชาวจามบรรพบุรุษของพวกเขาคือจามปา ซึ่งในอดีตคืออาณาจักรที่มีอาณาเขตกว้างขวาง แต่ปัจจุบันถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเวียดนามตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันจามคือหนึ่งใน 53 กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเวียดนาม

จามปาในอดีตคือกลุ่มชาตพันธุ์มลายูที่นับถืออิสลาม อาศัยในประเทศกัมพูชาและบางส่วนของประเทศเวียดนาม ในอดีตเกิดสงครามทางศาสนาระหว่างชาวจามปากับกษัตริย์ที่นับถือพราหมณ์ฮินดู ทำให้ชาวจำปาถูกกลืนทางวัฒนธรรมและศาสนา จนกระทั่งในปัจจุบันมีชาวจามปาในประเทศเวียดนามประมาณ 30,000 คนซึ่งพวกเขาเรียกตัวเองว่าเป็นชาวมุสลิม แต่มีความเชื่อและพิธีกรรมที่บิดเบือนจากศาสนาอิสลาม เช่น

  • กลุ่มสตรีจะรวมตัวในศาสนสถานในเดือนรอมฎอนโดยไม่สวมใส่ผ้าคลุม
  • ชาวจามที่บิดเบือนคือจามบานี ซึ่งจะบูชากษัตริย์ยุคโบราณอันเป็นผลจากการถูกกวาดล้างทางศาสนาโดยกษัตริย์ที่นับถือฮินดูพราหมณ์ยุคศตวรรษที่ 17 ได้ผสมผสานคำสอนระหว่างศาสนาพราหมณ์อินดูกับศาสนาอิสลาม ภายใต้นโยบายสมานฉันท์แห่งศาสนา โดยสร้างศาสนาและความเชื่อใหม่ที่บูชาพระเจ้าองค์ใหม่แทน
  • ในเดือนรอมฎอนจะมีนักการศาสนาเท่านั้นที่ถือศีลอดโดยพวกเขาจะรวมตัวกันในมัสยิดและสามารถสูบบุหรี่ได้ก่อนละศีลอด
  • พวกเขาละหมาดเพียงครั้งเดียวในหนึ่งเดือนซึ่งจะมีรูปแบบเฉพาะที่เป็นผลจากการผสมผสานระหว่างศาสนา
  • มีพิธีกรรมอื่นๆมากมายทั้งบทสวดและกล่าวรำลึกต่อพระเจ้าด้วยบทเฉพาะ มีการบูชากุโบร์และบรรพบุรุษตลอดจนพิธีกรรมอื่นๆที่ผิดเพี้ยนจากคำสอนของอิสลาม

ชมรายละเอียดได้ในคลิปสารคดี